TẠI SAO CẦN PHẢI HỌC CÁCH GIAO TIẾP?

Muốn hoà nhập vào môi trường công việc chuyên nghiệp, bạn cần phải học cách giao tiếp, thậm chí phải giao tiếp thật hiệu quả! Tránh để yếu tố nói lắp, nói ngọng, giọng địa phương làm cản trở con đường giao tiếp thành công của bạn.

Nếu xét về góc độ của người tuyển dụng nhân sự, nhiều chuyên gia cảm thấy kĩ năng làm việc của nhiều bạn trẻ hiện nay còn quá thụ động, không linh hoạt giao tiếp trong các trường hợp cần thiết.

Một trong số thái độ gây khó chịu nhất là chọn cách im lặng, không lên tiếng về những gì bản thân muốn thắc mắc. Kể cả khi bạn không bị nói lắp hay nói ngọng. Và sau đây là 7 điều bạn nên làm để giao tiếp hiệu quả ???

  1. Clear – Rõ ràng: Có rất nhiều hình thức giao tiếp như họp, email, chat, hội nghị, báo cáo… Nhưng dù bạn nói gì và qua hình thức gì, điều quan trọng đầu tiên là người nghe phải hiểu bạn đang nói gì và với mục tiêu gì. Bạn nên nói ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, logic, dễ hiểu.
  2. Concise – ngắn gọn: Muốn người ta hiểu, thì bạn phải tập trung vào trọng tâm, đừng “chém gió” lung tung mà chẳng hiểu cuối cùng câu chuyện dẫn đến đâu. Trong thời đại thời gian trở thành xa xỉ này, học cách trình bày ngắn gọn, on-point đúng trọng tâm là hết sức cần thiết. Nếu không, bạn sẽ đánh mất sự chú ý của người nghe sau 2 phút.
  3. Concrete – Cụ thể: Nói chuyện gì thì ra chuyện đó, đừng có chuyện nọ xọ chuyện kia. Và tuyệt đối không chung chung hoá vấn đề. Người nghe sẽ không hiểu bạn đang nói vấn đề gì.
  4. Correct – Chính xác: Có câu “ Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” câu này nhắc chúng ta phải suy nghĩ kỹ trước khi nói. Không nói thì thôi, nếu đã nói ra thì hãy kiểm tra lại cho nó đúng rồi hãy nói.
  5. Coherent – Mạch lạc, chặt chẽ: Giao tiếp là phải logic. Nói cái gì trước, cái gì sau, mấy chuyện đó liên quan nhau sao, là cực quan trọng. Điều này giúp người nghe hiểu được vấn đề của bạn nhanh hơn.
  6. Complete – Hoàn chỉnh: Thông tin bạn cung cấp, dữ liệu liên quan đến vấn đề, mục đích bạn giao tiếp, phản ứng hay hành động bạn mong muốn từ người nghe là gì, đầy đủ chưa? Nói đừng nói nửa câu. Giao tiếp đừng bao giờ là 1/2 câu chuyện. Lỡ mất công nói rồi, thì hãy suy nghĩ và nói cho đầy đủ, để người ta nghe xong còn biết phải làm gì và thực hiện được nhanh chóng dựa vào dữ liệu đã được cung cấp đủ đầy.
  7. Courteous – Lịch sự: Khi bạn nói mà không ai nghe và không ai hiểu thì hãy xem lại mình, khi giao tiếp có thân thiện, đầu óc cởi mở để lắng nghe không thành kiến, có thành thật, có dùng từ ngữ nghe tiêu cực, hung hăng, có khả năng làm tổn thương ai đó? Bạn có góc nhìn của bạn, thế giới quan của bạn. Nhưng bạn cũng phải học cách thấu cảm người khác nữa thì mới gọi là giao tiếp.


??Ngày nào chúng ta cũng cần giao tiếp. Nên nếu kỹ năng này không có hay chưa tốt thì rất có thể bạn sẽ không thể hiện được hết năng lực hay giá trị của bản thân trong công việc và cuộc sống.

Nếu bạn đang cần cải thiện và khắc phục các vấn đề về giọng nói như: Nói lắp, nói ngọng, nói giọng địa phương, chậm nói (trẻ em), luyện giọng nói hay, kĩ năng giao tiếp,.. thì hãy liên hệ tới trung tâm GIỌNG NÓI THẦN KỲ, chúng tôi sẽ hỗ trợ, đồng hành và giải quyết các vấn đề tận gốc giúp bạn, cam kết hiệu quả trên từng học viên.

Để được kiểm tra và tư vấn miễn phí, vui lòng liên hệ zalo 0961.862.662 hoặc Fanpage GIỌNG NÓI THẦN KỲ. Hoặc bạn có thể tìm hiểu trung tâm thông qua kênh youtube GIỌNG NÓI THẦN KỲ. Chúc các bạn thành công!

Rate this post

Trả lời

ti-sao-cn-phi-hc-cch-giao-tip